Rèn một số kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ 3-4 tuổi thông qua trò chơi vận động


 Vận động là một trong 8 loại hình trí thông minh của con người, mọi hoạt động của cơ thể đều được điều khiển bởi não bộ. Việc kích thích phát triển kỹ năng vận động của trẻ rất quan trọng, bởi đó là những kỹ năng thiết yếu, cần được duy trì đều đặn hằng ngày. Những hoạt động phát triển thể chất sẽ giúp trẻ trở nên tự lập hơn, kích thích não bộ, cải thiện khả năng học tập, tăng khả năng nhạy bén nhận thức và phát triển năng lực tương tác, gia tăng cơ hội hòa nhập với những bạn bè cùng trang lứa.

Các nhu cầu vận động cơ bản của trẻ về những vận động thô như lăn, bò, trườn, xoay cơ thể, đi, chạy, nhảy, vẫy tay, kéo đẩy, leo trèo…phát triển mạnh. Ngoài ra, trẻ sẽ phát triển các vận động tinh thông qua việc tham gia những đồ chơi nghệ thuật, xoay, vặn, lắp ghép khối, nặn, vẽ tranh… Bởi vậy, cần tạo cơ hội cho trẻ thường xuyên tham gia các hoạt động phát triển thể chất nhằm giúp trẻ khám phá trải nghiệm để thỏa mãn, phát triển nhu cầu vận động; tăng cường trí thông minh; khả năng nhạy bén và ý thức tự lập… Vậy cần làm gì để kích thích khả năng hoạt động và tăng cường vận động cho trẻ tại nhà, mời phụ huynh cùng tham khảo nội dung dưới đây:

Rèn một số kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ 3-4 tuổi thông qua trò chơi vận động

 I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

 Người ta thường nói: Có sức khỏe là có tất cả. Khi có sức khỏe con người có thể tạo ra của cải vật chất, tinh thần…còn không có sức khỏe thì không làm nên được gì. Xu hướng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non hiện nay  đang hướng tới là sử dụng trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ.

Trong quá trình tham gia vào các trò chơi vận động trẻ không chỉ được rèn luyện củng cố các kỹ năng vận động mà còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mỹ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục và phát triển vận động là rất quan trọng giúp cho thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhẹn hơn , có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ.

Qua thực tế quan sát tại trường Mầm non, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng được thể hiện một cách đảm bảo. Các tiết học thể dục, các trò chơi vận động cũng được giáo viên tổ chức cho trẻ thực hiện khá đầy đủ. Các trò chơi vận động được giáo viên lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, khả năng của từng lớp cũng như địa điểm điểm diễn ra trò chơi.

Tuy nhiên, giáo viên chỉ mới hướng dẫn trẻ tập luyện được những động tác , vận động cơ bản còn việc rèn luyện để những động tác đó, vận động đó trở thành những kĩ năng, kĩ xảo vận động thì hầu như chưa được quan tâm, chú ý đến. Chỉ có một số trẻ khá giỏi thì những kĩ năng, kĩ xảo vận động mới được hình thành và củng cố.

Câu hỏi đặt ra là: Trong các trường Mầm non hiện nay, giáo viên nhận thức như thế nào về trò chơi vận động? Họ lựa chọn, sắp xếp, sử dụng trò chơi vận động trong và ngoài các giờ học thể dục cho trẻ ra sao? cách hướng dẫn trò chơi vận động như thế nào? Làm thế nào để giáo viên rèn luyện kĩ năng vận động cho trẻ thông qua việc sử dụng các trò chơi vận động là một trong những vấn đề rất cấp thiết. Vì vậy, tôi chọn đề tài "Rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua trò chơi vận động”.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

- Tôi rất muốn mình có một tài liệu về các trò chơi vận động như một ngân hàng để đưa vào các hoạt động trong ngày giúp trẻ có thể được tham gia tất cả những trò phù hợp lứa tuổi, mở rộng vốn hiểu biết, để có một cơ thể khỏe mạnh cùng những tiếng cười ngây thơ trong sáng.

- Làm phong phú thêm nội dung đề tài trong phiên chế chương trình tổ chuyên môn của trường.

-  Phát hiện khả năng về vận động của trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng phát huy phù hợp.

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

     Đối tượng nghiên cứu là trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi.

 IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM

Đối tượng khảo sát thực nghiệm là trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi.

V. PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU

- Những phương pháp nghiên cứu được sử dụng: Phương pháp quan sát, phương pháp thực hành, phương pháp thống kê, phương pháp nghiên cứu tài liệu...

- Thời gian nghiên cứu  diễn ra trong vòng một năm học, bắt đầu từ 1/8/2018 đến hết tháng 5/2019

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

     I -  CƠ SỞ LÍ LUẬN

Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”

Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau.

Vậy trò chơi vận động là gì?

Trò chơi vận động là những trò chơi nhằm củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động cơ bản của con người như đi, chạy, nhảy, ném, leo trèo, mang vác,…

Trò chơi vận động là loại trò chơi có luật mà khi người chơi tham gia vào trò chơi thực hiện các thao tác vận động để giải quyết các nhiệm vụ vận động được đặt ra như là nhiệm vụ chơi.

- Để có những trò chơi vận động phù hợp lứa tuổi và có tác dụng tốt nhất đối với trẻ, ta cần dựa trên những đặc điểm sau:

  + Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ tuổi làm sao gây được hứng thú cho trẻ

  + Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể.

 + Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động.

 + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng chính xác.

 + Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo

- Trò chơi vận động có vai trò như thế nào trong rèn luyện vận động cho trẻ?

  + Trò chơi vận động vừa là hình thức vui chơi, nghỉ ngơi tích cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ tham gia chơi và hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để rèn luyện tố chất và phát triển thể lực

+ Trò chơi vận động không chỉ thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ mà nó góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan và tăng cường thể lực.

 + Thông qua vận động, giúp trẻ phát huy tính tích cực, tinh thần tập thể biết chia sẻ với bạn bè, có lòng dũng cảm, tính kiên trì và kỷ luật tốt

 + Trò chơi vận động làm tăng quá trình tuần hoàn hô hấp làm thay đổi trạng thái cơ thể giữa các hoạt động, giúp trẻ trở về trạng thái cân bằng, tăng cường lực sống đem lại sự vui vẻ, thoải mái cho trẻ.

 + Trò chơi vận động góp phần nâng cao nhận thức còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Nội dung của các trò chơi vận động phong phú và phản ánh những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự nhiên, xã hội diễn ra hàng ngày rất gần gũi với cuộc sống của trẻ. Tên trò chơi hấp dẫn, hành động thỏa mãn nhu cầu về thể lực, trí tuệ của trẻ, luật chơi, cách chơi khá đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, đồ dùng đồ chơi kèm theo cũng không đòi hỏi sự đầu tư kinh phí nhiều, có thể tận dụng đồ dùng vận dụng sẵn có xung quanh ta.

 + Trò chơi vận động  giúp nhận thức về tinh thần kỷ luật, tính trung thực trong ganh đua, các mối tương quan ứng xử tốt đẹp trong xã hội, lòng yêu mến tôn trọng thiên nhiên và của công, góp phần giáo dục tính cách dần hoàn thiện của trẻ.

Hoạt động phát triển thể chất đối với trẻ mầm non nhằm mục đích củng cố, tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối hài hòa về hình thái và chức năng của cơ thể trẻ, rèn luyện tư thế vận động cơ bản, phát triển các kĩ năng vận động góp phần phát triển toàn diện. Chính vì vậy, những trò chơi vận động phong phú được lồng ghép vào các hoạt động trong ngày chính là con đường giúp trẻ phát triển thể chất một cách hợp lý và tốt nhất.

II -  CƠ SỞ THỰC TIỄN

     1. Thuận lợi

* Phòng giáo dục:

- Phòng giáo dục quận rất quan tâm đến chất lượng dạy và học nên đã phối hợp cùng các giảng viên mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về các lĩnh vực giáo dục.

- Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập quận để giáo viên các trường được học hỏi nâng cao trình độ.

* Nhà trường:

- Tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên, chất lượng, đưa ra nhiều ý tưởng hay về tiết học cũng như giúp giáo viên nắm chắc kiến thức bộ môn. Cuối mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn các giáo viên trong tổ lại thực hành giờ hoạt động khó, những trò chơi mới.

- Trường được xây mới, phòng học rộng rãi, thoáng mát đảm bảo chất lượng dạy và học.

* Giáo viên:

- Giáo viên thường xuyên được nâng cao tay nghề qua các buổi kiến tập quận, kiến tập trường, các buổi học phương pháp do giảng viên, chuyên viên dạy.

- Bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian để s­ưu tầm và tìm hiểu , nghiên cứu các trò chơi vận động  phù hợp với khả năng của trẻ.

- Giáo viên cùng lớp nhiệt tình, phối kết hợp nhịp nhàng trong các hoạt động giáo dục và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

* Học sinh:

- Trẻ có nề nếp thói quen trong hoạt động. Có khoảng 70% trẻ năng động , hứng thú tham gia các hoạt động do cô tổ chức.

- Cách nhìn nhận của phụ huynh về dạy và học ở lứa tuổi mầm non đã thay đổi, họ đã quan tâm đến việc học của con hơn.

     2. Khó khăn

- Sĩ số lớp đông : 54 trẻ nên việc theo dõi để ý, hướng dẫn trẻ các thao tác cũng như bao quát,  kiểm tra chất lượng nắm bắt kiến thức của trẻ bị hạn chế nhiều.

- Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và trẻ có nguy cơ béo phì cao.

- Nhiều trẻ yếu, sức đề kháng kém , hay nôn trớ, nghỉ học.

- Những tài liệu về trò chơi vận động còn ít.

- Kĩ năng lao động tự phục vụ của trẻ còn chưa cao, đôi khi còn chưa có sự hứng thú khi thực hiện.

- Số lượng các trò chơi vận động trong chương trình học còn ít đặc biệt là trò chơi có tác dụng củng cố các kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ                   

     Có thể nói, trò chơi vận động là hình thức hoạt động phát triển vận động phù hợp và có hiệu quả nhất ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng. Trò chơi vận động không những giúp trẻ phát triển về thể lực mà còn phát huy tính tích cực, ham muốn vận động. Vì vậy mỗi giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận động và sử dụng một cách tối đa để giúp trẻ phát triển toàn diện.

     Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ nhằm phát triển thể lực cho trẻ và đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã thôi thúc tôi đưa ra các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển tốt về thể lực cho trẻ như sau:

III. NỘI DUNG CÁC BIỆN PHÁP

1. THIẾT KẾ VÀ SẮP XẾP MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG

Trò chơi vận động là một loại hình luôn thu hút trẻ hứng thú tham gia bởi qua đó trẻ được vận động, được vui chơi, được thể hiện khả năng của chính mình. Tuy nhiên, khi tổ chức chơi vận động cho trẻ giáo viên vẫn chưa có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, linh hoạt trong sử dụng đồ dùng, các trò chơi thường được lặp đi lặp lại khiến trẻ không mấy hứng thú.

Chính vì thế, năm học 2018- 2019 tôi đã sưu tâm, thiết kế một số trò chơi vận động phù hợp với trẻ mà qua đó trẻ được rèn luyện, củng cố các kỹ năng vận động cơ bản rất hiệu quả. Tôi đã sắp xếp các trò chơi đó vào các hoạt động để tổ chức cho trẻ như sau:

1.1. Những TCVĐ nhằm  rèn luyện nhóm kỹ năng vận động đi, chạy, nhảy

STT

Tên trò chơi
Các hoạt động
Đón trả trẻ
HĐ học
HĐ vui chơi
HĐ chiều
Ngày hội ngày lễ
1
Chọn quả

x
x
x

2
Làm theo tín hiệu

x
x
x

3
Chú thỏ tinh nhanh

x
x


4
Bé làm thợ xây


x
x

5
Trổ tài khéo léo


x
x

6
Nhảy qua dây


x
x

7
Bật ô an toàn

x
x
x


2.2. Những TCVĐ nhằm  rèn luyện nhóm kỹ năng bò, trườn, trèo

STT

Tê Tên trò chơi
Các hoạt động
Đón trả trẻ
HĐ học
HĐ vui chơi
HĐ chiều
Ngày hội ngày lễ
1
Sippe kids

x
x
x

2
Rùa và thỏ


x
x

3
Rùa cõng bạn


x
x


2.3. Những TCVĐ nhằm  rèn luyện nhóm kỹ năng tung, ném

STT

Tên trò chơi
Các hoạt động
Đón trả trẻ
HĐ học
HĐ vui chơi
HĐ chiều
Ngày hội ngày lễ
1
B  Ném qua dây


x
x

2
Tung bóng

x
x
x

3
Ném bóng vào thúng

x
x
x
x
4
Ném phi tiêu


x
x
x

4. Những TCVĐ nhằm rèn luyện kỹ năng phối hợp các vận động

STT

Tên trò chơi
Các hoạt động
Đón trả trẻ
HĐ học
HĐ vui chơi
HĐ chiều
Ngày hội ngày lễ
1
Thi hái dừa


x


2
Vượt qua thử thách


x
x
x
3
Bé cùng trải nghiệm


x
x

4
Mình cùng thử sức



x
x
5
Vượt chướng ngại vật


x

x
6
Đội nào nhanh nhất


x
x

7
Nào ta cùng bước

x
x
x
x
8
Vận động viên điền kinh


x


9
Đua thuyền

x
x
x

10
Bóng hát


x
x

11
Đôi bạn


x
x


2. ỨNG DỤNG CÁC TRÒ CHƠI THIẾT KẾ VÀO RÈN LUYỆN CÁC KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CHO TRẺ
Từ những  ý tưởng  về  trò chơi vận động  mới, tôi đã áp dụng vào thực tế cho trẻ ở lớp chơi trong các hoạt động phù hợp. Thông qua các trò chơi, trẻ được  rèn luyện củng cố các kỹ năng vận động đồng thời phát triển thể lực, mang đến cho trẻ sự thích thú, hào hứng tham gia vào các hoạt động.

      Sau đây là nội dung cụ thể của những trò chơi:

     2 . 1 Các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng đi, chạy, bật nhảy



     2.1.1. Trò chơi : “ Chọn quả”

     Mục đích: - Giúp trẻ nhận biết các loại củ, quả thông thường, gần gũi có lợi cho sức khỏe.

                       - Luyện kỹ năng vận động chạy  cho trẻ

Chuẩn bị: - Hai rổ nhựa cho hai đội chơi.
                 - Một rổ nhựa lớn đựng các loại quả, củ (cam, chuối, đu đủ, na, bí đỏ, su su, mướp, nhãn, xoài, cà chua, củ cà rốt, ...).

Luật chơi :  -  Thời gian chơi là 1 đoạn nhạc.  Chơi theo luật tiếp sức

Cách chơi: - Cô chia trẻ tham gia chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng dọc. Nhiệm vụ của mỗi đội là từng thành viên phải chạy thật nhanh lên chọn 1 quả theo yêu cầu của cô sau đó chạy về để vào rổ của đội mình, bạn tiếp theo mới được lên. Hết thời gian, cô cho trẻ đếm số quả của từng đội. Đội nào lấy đúng yêu cầu và có số lượng quả nhiều hơn, đội đó thắng.

     - Cô có thể nâng cao yêu cầu như: cho trẻ vượt chướng ngại vật

     2.1.2. Trò chơi “ Làm theo tín hiệu”

Mục đích: - Rèn luyện khả năng phản ứng nhanh theo tín hiệu, củng cố hiểu biết về phưong tiện giao thông

                 - Củng cố các kỹ năng vận động: chạy,  nghiêng người 2 bên, 2 tay thay nhau đưa lên cao….

Chuẩn bị:

- Ba thẻ tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng.

- Sân bãi rộng rãi, bằng phẳng.

Luật chơi:

Trẻ phải mô phỏng đúng động tác của các phương tiện giao thông, chạy và dừng lại theo đúng tín hiệu, ai sai phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi:

- Cô nói: "Ô tô xuất phát", trẻ làm động tác lái ô tô, miệng kêu "Bim bim ..." và chạy chậm. Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy.

- Cô nói tiếp: "Máy bay cất cánh", trẻ dang 2 tay sang 2 bên, nghiêng ngừoi làm máy bay bay, mỉệng kêu "Ù ù..." và chạy nhanh. Cô giơ đèn xanh trẻ tiếp tục bay. Cô chuyển đèn vàng trẻ đi từ từ chậm lại. Cô nói "Máy bay hạ cánh", đồng thời đưa tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại.

- Cô nói tiếp: "Thuyền ra khơi", trẻ ngồi nhanh xuống, hai tay làm động tác chèo thuyền. Cô nói "Thuyền về bến", đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại và đứng dậy. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục đi và chèo thuyền.

- Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ phải chú ý quan sát để thực hiện cho đúng.

     2.1.3. Trò chơi: “ Chú thỏ tinh nhanh”

Mục đích: - Giúp trẻ nhận biết củ cà rốt. Luyện kỹ năng vận động  bật tiến trước cho trẻ

Chuẩn bị:- Hai rổ nhựa cho hai đội chơi.
            - Một rổ nhựa lớn đựng các loại quả, quả khác nhau, củ cà rốt nhiều hơn

Luật chơi :  -  Thời gian chơi là 1 đoạn nhạc. Chơi theo luật tiếp sức

                    - Trẻ phải bật cả 2 chân tiến về phía trước

Cách chơi: - Cô chia trẻ tham gia chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng dọc. Nhiệm vụ của mỗi đội là từng thành viên phải bật thật nhanh lên chọn 1 quả theo yêu cầu của cô sau đó bật về để vào rổ của đội mình, bạn tiếp theo mới được lên. Hết thời gian, cô cho trẻ đếm số củ của từng đội. Đội nào lấy đúng yêu cầu và có số lượng quả nhiều hơn, đội đó thắng.

     2 .1.4. Trò chơi: “Bé làm thợ xây”

Mục đích: - Rèn luyện kỹ năng vận động chạy theo đường dích dắc, bật chụm tách chân cho trẻ

Chuẩn bị : - Chướng ngại vật (các khối gỗ, nhựa hoặc con ki).

         - Bao cát (hoặc các khối gỗ xây dựng).

         - Phấn vẽ hoặc bảng ô đã được dán sẵn trên sàn nhà.

         - Gạch xây dựng.

Cách chơi : - Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ).

           - Cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy lượn vòng dích dắc qua các chướng ngại vật, chạy đến trước bảng ô kẻ sẵn bật tách, khép chân. Sau đó chạy đến nơi để gạch xây dựng, cầm bất kì 1 khối chạy đến khu vực xây dựng xếp thành mô hình trẻ thích (ngôi nhà, tàu hoả, ô tô, hình người …), rồi chạy về xếp cuối hàng.

Yêu cầu: - Mỗi trẻ chỉ cầm 1 khối gỗ và xếp 1 chi tiết trong mô hình. Trẻ sau sẽ tiếp tục xếp cho đến khi hoàn chỉnh mô hình.

       - Trẻ trước chạy đến nơi có bảng kẻ ô sẵn thì trẻ sau bắt đầu xuất phát, không chờ hiệu lệnh của cô.

     2.1.5 Trò chơi: Trổ tài khéo léo

- Mục đích:+  Phát triển kỹ năng khéo léo của đôi chân và khả năng giữ thăng bằng cho trẻ.

                   + Rèn kỹ năng vận động đi theo đường hẹp, đường zic zắc cho trẻ

- Chuẩn bị: Vật cản dẹp, đường hẹp, đường zíc zắc, vạch xuất phát.

- Cách chơi: Trẻ đứng  hàng dọc trước vạch xuất phát, lần lượt từng bạn nhảy qua vật cản dẹt, sau đó đi theo đường hẹp rồi đến đường zíc zắc.

- Luật chơi: Lần lượt từng trẻ thực hiện, bạn nào chưa thực hiện được phải quay lại và thực hiện sau.

     2.1.6. Trò chơi: Trổ tài khéo léo

- Mục đích: +Phát triển cơ bắp .

                     + Bổ trợ cho vận động bật , bật qua vật cản

- Chuẩn bị: Dây chun( dây) dài 3-4m.

 - Cách chơi: Chọn 2 trẻ cầm dây, các trẻ khác nhảy bật qua dây. Độ cao của dây tăng dần từ mắt cá chân, đầu gối, trên gối... theo yêu cầu của cô.  Mỗi lần  3- 5 trẻ nhảy. Trẻ có thể nhảy bằng hai chân hoặc từng chân một.

 - Luật chơi: ai không qua dây phải ra cầm dây, ai qua được nhảy mức cao hơn.Trẻ có thể chơi theo nhóm tại góc chơi, có thể chia ra 2 đội thi đua

     2.1.7. Trò chơi: Bật ô an toàn

- Mục đích: +  Phát triển cơ chân, củng cố kĩ năng bật

                + Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ: tránh xa những vật gây nguy hiểm…

- Chuẩn bị: Vẽ hoặc dán đề can một hình chữ nhật dài, chia khoảng 10-12 ô nhỏ ở trong. Mỗi ô vẽ hoặc dán hình 1 đồ vật trong gia đình.( số ô có thể tăng lên tùy theo diện tích sân chơi)

 - Cách chơi: + cách 1: Trẻ sẽ bật 2 chân hoặc một chân vào ô mà cô yêu cầu: những đồ dùng an toàn với bé ( hoặc những đồ dùng gây nguy hiểm). Vị trí các đồ dùng trong các ô có thể thay đổi, loại đồ dùng thay đổi để trẻ không bắt chước nhau…

+ cách 2: Trẻ nhảy một chân vào những đồ dùng nguy hiểm, nhảy hai chân và nhảy lên 3 lần vào những đồ dùng an toàn

     2 . 2 Các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng tung, ném, bắt



     2.2.1.Trò chơi : “ Ném qua dây”

Mục đích : Củng cố kỹ năng vận động ném xa bằng 1 tay, ném trúng đích cho trẻ

Chuẩn bị : - Sợi dây thừng dài 2,5m

    - Bao cát: 6-10 bao

Luật chơi: Trẻ ném được bằng cả hai tay

Cách chơi: Giáo viên buộc dây vào chân hai cái bàn hoặc 2 cái ghế cao 1m ở giữa lớp.Ở 2 bên sợi dây cách khoảng 0,5m, vẽ hai vạch chuẩn.Vài túi cát để sẵn cho trẻ ném.

Cho trẻ đứng hoặc ngồi ở 2 bên để quan sát.

Mỗi lần cho 4 đến 5 trẻ đứng vào vạch chuẩn để ném. Ai ném được túi cát qua dây và rơi sang vạch kẻ phía bên kia là người thắng cuộc.

Cho trẻ ném hai lần:một lần bằng tay trái, một lần bằng tay phải.
Nhóm này ném xong thì luân phiên đến nhóm khác.
  2 .2.2 . Trò chơi: “ Tung bóng”

Mục đích: - Phát triển cơ bắp, rèn luyện sự khéo léo.

                 - Rèn luyện kỹ năng vận động tung bắt bóng cho trẻ

Chuẩn bị: - Bóng

Luật chơi: Tung, bắt bóng bằng 2 tay. Ai bị rơi hai lần phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi: 5-7 trẻ vào 1 nhóm, mỗi nhóm 1 quả bóng. Trẻ mỗi nhóm đứng thành vòng tròn. Một trẻ cầm bóng tung cho bạn. Bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện mình. Yêu cầu trẻ phải chú ý để bóng không bị rơi, vừa tung bóng vừa đọc, mỗi nhịp tung cho bạn đọc 1 câu:

Quả bóng con con

Quả bóng tròn tròn

Em tung bạn đỡ

Tung cao cao nữa

Bạn bắt rất tài

Cô bảo cả hai

Chúng em đều giỏi.

     2.2.3. Trò chơi: Ném bóng vào thúng

- Mục đích:

+ Rèn sự khéo léo, phát triển cơ bắp.

+ Củng cố kĩ năng ném đích ngang.

- Chuẩn bị:

+ Một vòng tròn to, 3 cái thúng đặt ở giữa, 15-20 quả bóng nhựa để xung quanh.

- Cách chơi:

+ Chia trẻ làm 3 đội, mỗi đội 4 bạn, 3 cái thúng để ở giữa vòng tròn, có đánh dấu riêng thúng bằng đề can màu. Mỗi trẻ cầm 1 quả bóng, chạy vòng quanh vòng tròn, chạy nhanh chậm theo hiệu lệnh của cô( hoặc nhạc).

+ Khi có hiệu lệnh  “ dừng” hoặc tắt nhạc thì tất cả cùng ném bóng vào thúng của đội mình, cứ nhặt bóng ném cho đến khi có hiệu lệnh chạy tiếp.

- Luật chơi:

+ Thúng đội nào nhiều bóng hơn là chiến thắng.

+ Bóng nảy ra không tính. Dẫm vào vòng không tính.

+  Nếu ném bóng vào thúng của đội khác thì đội khác sẽ được tính quả bóng đó.

     2.2. 4. Trò chơi: Ném phi tiêu

- Mục đích:

 + Phát triển cơ tay.

+ Củng cố kĩ năng ném trúng đích.

- Chuẩn bị:

+ 15 – 20 phi tiêu chia đều ra 3 loại màu.( phi tiêu dài khoảng 20cm, đường kính 0,5 - 1cm, làm bằng tre hoặc bìa cứng quấn lại)

+ Ống đựng tiêu cao 50cm, đường kính 25- 30cm. Ống tiêu được làm từ bìa quấn tròn và sơn màu. vạch chuẩn.

- Cách chơi:

+ Cách 1:  Chia trẻ làm hai đội, mỗi đội 5 bạn. Lần lượt mỗi bạn được ném 1 hoặc 2 phi tiêu. Màu phi tiêu của hai đội khác nhau. Sau khi ném hết, hai đội cùng đếm và kiểm tra kết quả.

+ Cách 2: Vẫn chia hai đội chơi, một đội ném trước, kiểm tra kết quả sau đó đội kia ném.

- Luật chơi:

+ Đội nào ném trúng nhiều phi tiêu hơn là chiến thắng.

+ Ai dẫm vạch khi ném sẽ không tính kết quả

Lưu ý:

Khi trẻ chơi trong góc vận động thì không cần chia đội vì số trẻ ít, trẻ có thể chơi một mình, chơi 2-3 bạn với nhau.

     2 . 3 Các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng bò, trườn, trèo

     2.3.1. Trò chơi 5: “ Sippe kisd”

Mục đích: - Giúp trẻ  luyện tập tính khéo léo

                 - Rèn luyện kỹ năng vận động bò

Chuẩn bị : - Các hộp quà to, nhỏ khác nhau

                  - Rổ đựng cho 2 đội

Luật chơi: -   Trẻ dùng lưng để chuyển quà mà không rơi

                  - Thời gian chơi được tính trong 1 đoạn nhạc

                  - Chơi theo luật tiếp sức

Cách chơi:  Cho trẻ về 2 đội chơi, đứng thành 2 hàng dọc. Lần lượt từng thành viên của mỗi đội để hộp quà trên lưng, bò đến chỗ rổ của đội mình, để hộp quà vào rổ, chạy về cuối hàng, bạn tiếp theo mới được xuất phát. Hết thời gian, đội nào thực hiện đúng yêu cầu của cô, được nhiều hộp quà hơn thì đội đó thắng cuộc.

   Để tăng mức độ khó có thể cho thêm 1 vài chướng ngại vật trên đường để trẻ phải tránh.

      2.3.2. Trò chơi: Rùa và Thỏ

- Mục đích:

+ Phát triển cơ bắp.

+ Luyện kĩ năng vận động cơ bản: bò bằng bàn tay cẳng chân, nhảy bật.

- Chuẩn bị:

Vạch xuất phát, cột đích.

- Cách chơi:

 Cô chia trẻ làm 2 đội, một đội rùa và một đội thỏ. Mỗi lần thi mỗi đội cử ra một người. 2 loài vật đứng trước vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh của cô, rùa bò bằng bàn tay bàn chân còn thỏ thì nhảy bằng 2 chân.

- Luật chơi:

Con vật nào về đích trước là thắng. Đội nào có nhiều thành viên về đích trước là chiến thắng.

     2.3.3. Trò chơi:   Rùa cõng bạn

- Mục đích:

+ Phát triển cơ bắp, luyện kĩ năng bò.

+ Rèn  sự khéo léo, tập trung.

- Chuẩn bị:

+ 1 rổ đựng các con vật bằng nhựa hoặc thú bông.

+ Vạch chuẩn, 2 cột đích.

+ 2 bàn nhỏ để đựng gấu của hai đội.

- Cách chơi: Chia 2 đội chơi, mỗi đội 4- 6 bạn. Thành viên của mỗi đội lần lượt bò từ vạch đến đích và trên lưng để một con gấu bông giả làm  con rùa cõng bạn trên lưng. Sau khi đến đích, bạn đó phải để gấu vào bàn của đội mình và chạy về cuối hàng. Bạn tiếp theo lại bò, cứ như thế cho đến  khi kết thúc cuộc chơi.

- Luật chơi:  + Nếu  trên đường đi gấu bông bị rơi thì bạn làm rùa phải quay lại  bò từ vạch xuất phát.

+ Đội nào cõng được nhiều con vật hơn là chiến thắng.

    2 . 4.  Các trò chơi vận động nhằm rèn luyện phối hợp các kỹ năng

     2.4.1 Trò chơi: “ Thi hái dừa”

Mục đích: - Rèn luyện kỹ năng vận động bò chui, bật, chạy cho trẻ

Chuẩn bị: - Chướng ngại vật (khối gỗ, khối nhựa hoặc con ki, bao cát…)


  •          - Hầm chui (hoặc cổng chui).

  •          - Cây dừa có nhiều quả (bằng đồ chơi).

  •          - Sọt hoặc thùng đựng đồ chơi.


Cách chơi:  Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ). Cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy lên, bật qua hết các chướng ngại vật… Sau đó chạy, bò chui qua “hầm”, chạy đến cây dừa, nhảy lên hái dừa chạy về bỏ vào sọt, về xếp cuối hàng.

Yêu cầu: - Trẻ phải nhảy bật qua các chướng ngại vật và nhảy lên để hái được những quả dừa.

     - Trẻ trước bật qua hết các chướng ngại vật thì trẻ sau sẽ xuất phát, không chờ hiệu lệnh của cô.

    - Trẻ chơi liên tục trong vòng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.

     2.4.2. Trò chơi: Vượt qua thử thách

- Mục đích:

   + Giúp trẻ phát triển kỹ năng phối hợp các bộ phận trên cơ thể nhịp nhàng, khéo léo và rèn kỹ năng quan sát điều chỉnh khoảng cách giữa các bạn trong khi chơi.

    + Luyện kỹ năng vận động: Ném trúng đích, đi trong đường hẹp cho trẻ

- Chuẩn bị: Đường hẹp, đệm, đích ném bóng ( cột bóng rổ), bóng nhựa, vạch đích.

- Cách chơi: Trẻ đứng thành hàng dọc trước vạch xuất phát. Bạn đầu tiên đi qua đường hẹp, tiếp tục lăn người qua đệm, rồi ném bóng vào đích ( cột bóng rổ).

- Luật chơi: Bạn nào chưa trải nghiệm đươc sẽ quay lại để bạn khác trải nghiệm trước và sau đó thực hiện lại.

2.4.3. Trò chơi: Mình cùng thử sức

-  Mục đích:

             + Phát triển tố chất mạnh mẽ, sức bền và sự dẻo dai của cơ thể cho trẻ.

             + Luyện kỹ năng vận động: Đi theo đường dích dắc, bật liên tục qua 3 ô cho trẻ.

- Chuẩn bị: Vòng, đệm, vạch xuất phát, bóng, đích

-  Cách chơi: Trẻ đứng thành hàng dọc trước vạch xuất phát, lần lượt trẻ bật liên tục qua các vòng, sau đó lộn qua đệm, ném bóng vào đích

- Luật chơi: Lần lượt từng trẻ thực hiện, bạn nào chưa thực hiện được phải quay lại và thực hiện sau.

     2.4.4. Trò chơi: Vượt chướng ngại vật

     - Mục đích: + Rèn luyện kỹ năng vận động đi ngang bước dồn, đi theo đường ngằn nghèo, kỹ năng bật xa cho trẻ

- Chuẩn bị: Con đường ngằn nghèo, 3 dòng suối có kích thước tăng dần(25cm –30cm – 35 cm), bàn chân bước ngang,  vạch xuất phát.

- Cách chơi: Các bạn lần lượt bật qua suối, đi theo đường ngoằn nghèo, di chuyển dồn bước ngang trên con đường để về đích.

- Luật chơi: Trẻ nào không thực hiện đúng các vận động yêu cầu phải ra ngoài 1 lần chơi.

     2.4.5. Đội nào nhanh nhất

- Mục đích: Phát triển kỹ năng, tố chất khéo léo của đôi tay và sự nhanh nhẹn của đôi chân phối hợp tay chân nhịp nhàng.

- Chuẩn bị: Vật cản mũ chop, chổi nhựa trẻ em, bóng hơi cao su, rổ đựng bóng, vạch xuất phát.

- Cách chơi: Có 2 đội chơi mỗi đội 5-6 trẻ, trẻ ở mỗi đội lần lượt dùng tay cầm chổi nhựa di chuyển bóng vượt qua các chướng ngại vật hình chóp và sau đó di chuyển ngược lại về vạch xuất phát ban đầu để bạn khác thực hiện.

- Luật chơi: Trẻ chơi theo hình thức tiếp sức, đội nào thực hiện xong trước đội đó giành chiến thắng.

     2.4.6. Trò chơi: Tình bạn

- Mục đích: Phát triển kỹ năng phối hợp theo nhóm của trẻ khi tham gia trò chơi

- Chuẩn bị: Bóng nhựa, rổ đựng bóng, tấm thảm có các lỗ có mắt lưới

- Cách chơi: Trẻ đứng xung quanh cầm tấm thẩm, cô đặt quả bóng ở giữa, trẻ phải phối hợp làm sao để quả bóng rơi vào lỗ trên thảm.

- Luật chơi: Đội nào để bóng rơi vào lỗ trên tấm thảm trước thì chiến thắng.

      2.4.7. Trò chơi: Đôi bạn

- Mục đích: Phát triển kỹ năng kết hợp các bộ phận trên cơ thể của trẻ và sự tinh tế nhịp nhàng phối hợp giữa 2 bạn chơi.

- Chuẩn bị: Bóng bay, rổ đựng bóng, vạch đích.

- Cách chơi: Trẻ chia làm 2 đội chơi, mỗi đội gồm 6 bạn chia làm 3 đôi, lần lượt từng đôi của mỗi đội dùng các bộ phận của cơ thể như bụng, lưng, đầu, vai để chuyển bóng bay về đích.

- Luật chơi: Trẻ chơi theo hình thức tiếp sức, đội nào chuyển được nhiều bóng về đích và không làm rơi bóng sẽ là đội chiến thắng.

IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

     Qua một năm học, việc sử dụng những trò chơi trên đây vào các hoạt động của trẻ tôi đã thu được một số kết quả như sau:

     1. Cơ sở vật chất

- Tạo thêm được một số đồ dùng trong hoạt động dạy học và vui chơi.

-  Làm phong phú thêm góc vận động của lớp.

    2. Kết quả đối với giáo viên:

- Tôi đã thiết kế một số trò chơi dựa trên đặc điểm của trẻ, hoàn cảnh thực tế xủa trường, lớp.  Bên cạnh đó việc sưu tầm các trò chơi vận động đã giúp tôi tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích cũng như các đồng nghiệp trong khối đã có thêm nhiều  trò chơi để lựa chọn tích hợp vào các hoạt động trong ngày cho phong phú đa dạng hơn.

- Giáo viên có thêm kiến thức về trò chơi vận động, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thông qua việc sử dụng hệ thống các trò chơi phát triển cho trẻ một cách toàn diện. Cô linh hoạt năng động và sáng tạo hơn trong các hoạt động dạy học và vui chơi cùng trẻ.

- Việc soạn bài, xây dựng kế hoạch tháng được rút ngắn thời gian hơn, ít sự lặp lại của các trò chơi.

- Một sô trò chơi trẻ yêu thích và phù hợp bổ trợ cho các  vận động cơ bản được đưa vào phiên chế đề tài năm học tới.

- Cô và trẻ gần gũi và thân thiện hơn qua các trò chơi.

- Nắm bắt được khả năng cũng như đặc điểm của trẻ một cách cụ thể hơn.

- Phát hiện được những trẻ yếu về vận động để có biện pháp bồi dưỡng góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

3. Đối với trẻ

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi, các hoạt động

- Trẻ  biết chơi nhiều trò chơi, chơi đúng luật, đúng cách chơi.

- Giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi từ 3 trẻ còn 1 trẻ.

-  Trẻ có tinh thần đoàn kết hơn, có ý thức phối hợp chơi trong nhóm.

- Việc sử dụng các trò chơi vận động một cách hợp lí trong các hoạt động trong ngày giúp tăng cường độ vận động của trẻ, tạo không khí học tập sôi nổi hào hứng, tỷ lệ trẻ có kỹ năng vận động cơ bản đạt yêu cầu của độ tuổi tăng rõ rệt so với đầu năm:

Kỹ năng vận động cơ bản
Đầu năm
Cuối năm
Đạt
Tỷ lệ
Tỷ lệ
Đạt
Tỷ lệ
Tỷ lệ
1. Nhóm các kỹ năng vận động: đi, chạy, bật nhảy
28/53
52%
25/53
48%
48/53
90%
5/53
10%
2. Nhóm các kỹ năng vận động: bò, trườn, trèo
34/53
64%
19/53
36%
47/53
89%
6/53
11%
3. Nhóm các kỹ năng vận động: Tung, ném, bắt
26/53
49%
27/53
51%
45/53
85%
8/53
15%

4. Đối với phụ huynh

- Phụ huynh rất phấn khởi khi trẻ mạnh dạn tự tin cũng như khỏe mạnh cứng cáp hơn.

- Nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.

- Tin tưởng vào sự chăm sóc dạy dỗ của giáo viên.

C- KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Như chúng ta đã biết trò chơi vận động có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển thể lực của trẻ. Trò chơi vận động là hình thức vui chơi, nghỉ ngơi tích cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ tham gia chơi và hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện để rèn luyện tố chất và phát triển thể lực.

Trò chơi vận động làm tăng quá trình tuần hoàn hô hấp làm thay đổi trạng thái cơ thể giữa các hoạt động, giúp trẻ trở về trạng thái cân bằng, tăng cường lực sống đem lại sự vui vẻ, thỏa mái cho trẻ. Trò chơi vận động góp phần nâng cao nhận thức còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng.

Nội dung của các trò chơi vận động phong phú và phản ánh những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự nhiên, xã hội diễn ra hàng ngày rất gần gũi với cuộc sống của trẻ.

Địa điểm tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Nếu lựa chọn được địa điểm chơi phù hợp giúp cho trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi sẽ đem lại hiệu quả cao từ đó giúp cho trẻ  phát triển tốt về thể lực. Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác nhau. Chính vì vậy trước khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp.

Tên trò chơi hấp dẫn, hành động thỏa mãn nhu cầu về thể lực, trí tuệ của trẻ, luật chơi, cách chơi khá đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, đồ dùng đồ chơi kèm theo cũng không đòi hỏi sự đầu tư kinh phí nhiều, có thể tận dụng đồ dùng vận dụng sẵn có xung quanh ta.

Trò chơi vận động có thể tổ chức ở mọi nơi mọi lúc nó ít bị gò bó. Vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống và các vật liệu trong môi trường để khuyến khích trẻ chơi. Hoạt động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn để giúp trẻ phát triển thể lực, trí thông minh và phát triển nhân cách hoàn thiện hơn.
facebook
twitter
linkedin
instagram

Ngô Tuyết Nhung

Nhân Viên Tư Vấn

CÔNG TY THIẾT BỊ GIÁO DỤC HOÀNG HÀ

Đồ Chơi Hoàng Hà là đơn vị chuyên nhập khẩu và sản xuất các sản phẩm đồ chơi có tính ngoại hình và thông minh theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy và học tập ngoài trời cũng như trong lớp cho các bậc học Mầm non

0839 123 199 | 0943 29 23 29
dochoihoangha@gmail.com
https://dochoihoangha.com/
160/29/88B Đường số 11, KP12, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân, TP.HCM

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn
Đồ Chơi Hoàng Hà